Tuesday, November 08, 2011

LÀM THẦY KHÓ, LÀM TRÒ CŨNG CHẲNG DỄ




Xưa nay người đi học đối với thầy và với học thuật của thầy tồn tại nhiều loại thái độ khác nhau. Trong trường hợp ông thầy là một học giả, một người có uy tín học thuật thì mối quan hệ  hay cách nhìn của học trò đối với đạo của thầy ( và đương nhiên là với cả thầy)  thường thể hiện thành vài loại thái độ:
Loại thái độ thứ nhất: càng học, càng đọc, càng theo thầy, càng nghiền ngẫm về đạo của thầy, càng hiểu càng thấy thầy mình cao vời vợi, càng nghe càng thấy thầy như Thái sơn Bắc đẩu sừng sững không thể và không cách gì với tới, chưa nói chuyện vượt qua. Học trò càng học càng  thấy mình nhỏ bé yếu đuối. Đây có thể là một cảm giác mà học trò đối mặt, cảm nhận thấy một cách nghiêm túc thực sự. Dĩ nhiên  đó cũng có thể là một biểu thị khiêm tốn, hoặc để tôn cao thầy. Cá biệt cũng  có người đề cao thầy chẳng phải vì thầy mà là một cách gián tiếp tôn cao mình. Các trường hợp này có thể tìm thấy khá phong phú trong lịch sử giáo dục.
Trong các học trò của Khổng phu tử, chúng ta biết người học trò được ông yêu quý nhất là Nhan Hồi. Nhan Hồi là cao đệ bậc nhất được Khổng tử công khai thừa nhận và không tiếc lời ngợi khen. Ông kỳ vọng Nhan Hồi có thể kế tục và phát triển được học thuyết của mình. Về phía Nhan Hồi, ông  tiếp thu tất cả những gì mà thầy truyền dạy,  những điều thầy dạy bảo đối với Nhan Hồi đều là chân lý, đều thiêng liêng. Ông “ mặc  nhi thức chi”  một cách tuyệt đối và tiếp nhận trong mọi trường hợp, ngấm một chiều và ngấm một cách tự nhiên, chỉ có hỏi thêm mà không thắc mắc. Cách tiếp thu của ông khiến nhiều người tưởng ông  là người ngu. Ông không hề thắc mắc hay phản ứng gì. Có người cho rằng có thể năng lực trác việt đã khiến ông tiếp nhận được và thấu triệt được tất thảy mọi sự truyền giảng phức tạp  nhất từ thầy, tương tự như cặp thầy trò Thích Ca – Ca Diếp với  câu chuyện về một nhành hoa bốn ánh mắt, hai nụ cười và một Thiền ngữ nổi tiếng.
 Nhan Hồi  nói về đạo của thầy: “Ngưỡng chi di cao, toản chi di kiên, chiêm chi tại tiền, hốt yên tại hậu. Phu tử tuần tuần nhiên  thiện dụ nhân, bác ngã dĩ  văn ước ngã dĩ lễ, ký kiệt ngô tài nhi hữu sở lập trác nhĩ. Tuy dục tòng chi, mạt do dã dĩ” ( Luận ngữ. Tử hãn) ( Càng ngẩng trông càng thấy cao, đục đẽo vào càng thấy cứng, vừa thấy đằng trước, thoắt đã đằng sau. Phu tử giỏi dẫn dắt người từng  bước từng bước, lấy văn mã mở mang cho ta, lấy lễ mà ước thúc ta, ta đã vận dụng hết khả năng của mình mà vẫn thấy đạo của thầy sừng sững trước mặt. Ta muốn theo đạo đó, nhưng chắc chỉ được phần nào mà thôi)
 Trong lời Nhan Hồi tán dương đạo của thầy, ta thấy có cả tiếng thở dài bất lực của người học trò vĩ đại này. Nhà nho thường nói tới tinh thần Khổng Nhan lạc xứ, tức cái vui, cái lạc thú của Nho gia trong việc tu thân dưỡng tâm, trong cuộc sống nho môn đạm bạc, nhưng ở đây rõ ràng không phải lúc nào họ cũng vui, lúc nào cũng lạc cả, thế mới là cuộc đời. Chữ Lạc của Nho là nói về thái độ sống, là nói tới việc tu dưỡng, còn ở đây nhìn từ góc độ nhìn nhận và đối đãi với học thuyết của thầy, Nhan hồi có chút bi kịch, bi kịch của học trò bị ngợp trong học thuyết của thầy. Ông  cố gắng biến mình thành một hiện hữu sống của đạo đức theo mẫu mực mà Khổng tử mong muốn. Khổng tử khen Nhan Hồi là người hiếu học, chỉ duy nhất ông được khen như vậy. Khi Nhan Hồi chết, Khổng tử nói hiện không còn ai hiếu học nữa.     
Ông Trình Hạo đời Tống ca ngợi việc học của Nhan Hồi[1], kiên quyết cho rằng nếu ông không chết sớm thì rất có thể  sự học sẽ đưa ông tới sự chuyển hóa mà thành thánh nhân, tiếc rằng ông đã không sống được tới ngày đó, vì thế ông chỉ là bậc hiền giả mà thôi.  Nếu ông sống tiếp, có thể ông vẫn cứ thành thánh nhân với mẫu mực đạo đức tuyệt vời. Ta cũng không  biết  sau khi thành thánh nhân trông ông có tựa kẻ ngu nữa hay không. Nhưng cứ giả sử như Nhan Hồi  không chết sớm, sự tôn sùng đạo của thầy đã khiến ông không mảy may nghi ngờ, và vì thế khó có thể phát triển được học thuyết của thầy. Đã thấy đạo của thầy tận thiện tận mỹ thì hẳn sẽ không nghĩ tới việc thêm vào hay sửa đổi cho tốt thêm. 
 Khác với Nhan Hồi, Tăng Sâm lại là một mô thức khác hẳn. Ông  không được khen ngợi như Nhan Hồi, nhưng cũng được Khổng tử coi là học trò giỏi và thường giảng giải cho những điều cốt yếu. Tăng Sâm  không bị choáng ngợp trước thuyết của thầy, ông luôn tỏ ra chủ động nắm được điều cốt yếu, then chốt, điểm quán xuyết học thuyết của thầy. Luận ngữ  còn kể lại, một lần Khổng tử nói với Tăng Sâm rằng: “ Sâm hồ, ngô đạo nhất dĩ quán chi”. Tăng Sâm chỉ  khẽ “ dạ”. Khi thầy Khổng đi ra, những người khác hỏi Tăng Sâm rằng thầy vừa nói điều gì, Tăng Sâm  trả lời, đạo của thầy chẳng qua chỉ là  trung thứ mà thôi. Tăng Sâm đã liễu ngộ được điểm cốt yếu của đạo thầy.
Loại thái độ thứ hai:  Mới được thầy truyền cho chút ít đã thấy mình cũng chẳng kém ai, cũng vĩ đại rồi, tri thức nhân loại chỉ có chút thế mà thôi, ông ấy thì chẳng có gì là lớn cả. Nếu thực tế đạo của thầy chẳng ra gì thật thì không có gì phải bàn, nhưng cũng nên bày tỏ sự tôn trọng mà tìm người khác giỏi hơn để mà học. Nguy hiểm thực sự là kẻ được học người giỏi mà không thấy thầy hay, khinh mạn cho rằng mình hơn người, hơn thầy rồi.  
          Thái độ cầu học và đối đãi với sở học của thầy quả là không dễ dàng gì. Sùng kính thái quá mà thấy mình nhỏ bé đi cũng không nên. Khinh mạn, tự cao mà không biết tôn trọng thầy đương nhiên là khiếm khuyết về cả đạo đức lẫn trí tuệ.  Kẻ minh triết có lẽ là cần sáng suốt tự thủ, thầy dẫu thật giỏi cũng nên cố học, cố tìm cái gì còn có thể bổ khuyết để cầu tiến, thầy chưa thật giỏi thì cũng phải biết trân trọng những gì mà thầy đã tạo ra để làm thêm, để đi tiếp. Trân trọng những giá trị tri thức, tinh thần dù nhiều dù ít mà thế hệ trước tạo dựng, coi đó như nhũng viên gạch đặt nền cho ta cao thêm. Đương nhiên, làm được thế trò cũng không thể là loại xoàng, thầy cũng phải là người đáng làm thầy, đủ để dẫn dắt học trò.
Làm thầy khó, làm trò cũng chẳng dễ
                             (11.2011. Nhân đọc lại bài Nhan tử sở hiếu hà học luận )



[1] Xem :" Cận thư lục - Nhan tử sở hiếu hà học luận"

6 comments:

  1. Thầy ạ, em đọc bài viết này của thầy trong khi đang cố gắng điều chỉ lại nhịp sống của mình. Em cảm thấy xúc động và nghĩ đến những gì thầy dành cho (chúng) em. Thầy biết không, em luôn vào đọc blog của thầy, giống một thói quen mỗi khi mở máy. Có lẽ do đặc thù của ngành mình không phải dễ dàng để chia sẻ và tìm sự chia sẻ từ người khác, nên em tự tìm sự chia sẻ qua blog của các thầy giống như một cái gì đó thuộc về cuộc sống của mình.
    Ra trường, em bắt đầu cuộc sống mới, những thay đổi cũng bắt đầu từ đây, em cần phải lựa chọn và một mình bước tiếp trên chặng đường mới, không còn môn học định sắn, không còn giảng đường, em phải tự thiết kế lịch trình cho mình. Em yêu thích ngành mình học và tự nhủ sẽ bước tiếp trên còn đường này, nhưng sẽ phải đi ra sao, em cũng không thể định hình. Lúc đó em đã đọc một bài viết của thầy, giống như một lời nhắn nhủ của người thầy cho những học trò chuẩn bị lên đường đi tìm con đường riêng của mỗi người, em có cảm giác bài đó thầy dành riêng cho sinh viên vừa ra trường như em. Em cảm thấy thấm thía, và hiểu rằng chặng đường phía trước không hề đơn giản, cần phải cố gắng và luôn phải cảnh tỉnh không được để “nửa đường đứt gánh”.
    Nhưng rồi mọi thứ cứ cuốn em đi theo những chiều không định mà em chưa có sự chuẩn bị sẵn sàng, em thấy hoang mang cho con đường phía trước. Em không biết em đủ sức làm tiếp những gì được coi là lý tưởng của mình. Các bài viết giang dở, những cuốn sách còn để đó chưa kịp đọc, em đang bị cuốn trong vòng quay mới. Em cứ mải miết, mải miết để đáp ứng yêu cầu của họ, rồi đột nhiên khi em lại nghĩ đến sự thất bại. Em suy nghĩ nếu điều không may xảy ra, em sẽ như thế nào. Em không biết tiếp theo nên làm gì, em đã có ý nghĩ bỏ ngang sang những công việc dễ dàng hơn.
    Lặng yên suy nghĩ, nghĩ đến những ngày đọc sách, những niềm vui có được trong học tập trước kia. Rồi em lại được đọc bài viết này của thầy, em không nghĩ nhiều đến những điều thầy truyền dạy và sự lĩnh hội mà thầy nhắc tới, em chỉ nghĩ đến sự nhiệt tình, sự tận tâm và không khí thân tình mà các thầy dành cho chúng em. Em thấy hạnh phúc mỗi khi nghĩ đến hai chữ “ngành mình” gắn liền với hai chữ “nhân văn”. Ngay từ đầu, chỉ là một bước vô tình mà em được may mắn học thầy, nhưng cũng từ đó em ít nhận được sự chia sẻ từ gia đình và những người xung quanh, ít người hiểu em đang làm gì nên đã tự tìm cho mình nguồn động viên từ những câu nói, những giờ giảng thầy dành chung cho cả lớp mà em là một phần trong đó. Em đã không tiếp thu được hết những gì thầy tận tâm giảng dạy, và có thể em cũng không thành công trên con đường mình lựa chọn, nhưng em luôn biết ơn những gì thầy đã làm cho chúng em. Em đã luôn tìm được sự an ủi khi mọi việc không như ý muốn, và mỗi lần vấp ngã em tự biết đứng lên.
    ^__^ Đến giờ em vẫn còn cảm giác hối lỗi vì chót một lần ngủ trong giờ thầy, chỉ vì một đêm thức muộn, một căn phòng tầng 2 mát rượi, tiếng ve râm ran và một giọng giảng bài quá ấm áp về một vấn đề cũng tương đối nhẹ nhàng nên em đã không kìm được. Trang vở vẫn để trắng mà em cũng biết làm cách nào để bổ sung vào đó thầy ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. đọc các bài viết trong blog này vỡ vạc t=ra nhiều vấn đề đó

      Delete
  2. Xuân mến.
    Cảm ơn những lời bày tỏ chân thành của em và tình cảm của các em dành cho thầy cùng ngành học của chúng ta. Chắc em cũng có thể hình dung được thầy cũng sẽ rất buồn nếu ngày nào đó thầy không còn đủ thời gian để dạy cho các lớp sinh viên. Chúc em thành công trong công việc hiện tại và những dự định tương lai của mình.

    ReplyDelete
    Replies
    1. nếu chúng ta quan tâm thực sự tới mọi vấn đề thì đều thấy các vấn đề đó rất khó giải quyết; cũng như người càng ham học thì lại càng thấy kiến thức mình còn thiếu thốn

      Delete
  3. Kính chào Thây!
    Em đọc bài này của Thầy, em càng cảm nhận được trách nhiệm của người học trò vừa phải giữ đạo vừa phải biết vượt lên để tiếp bước con đường mà Người Thầy đang đi.
    Em cũng nhớ đến (đại ý) một câu nói của Khổng Tử: "Giành nhau làm điều nhân thì không nhường cả Thầy". Điều này thôi thúc em phấn đấu, đồng thời luôn "Trân trọng những giá trị tri thức, tinh thần dù nhiều dù ít mà thế hệ trước tạo dựng, coi đó như những viên gạch đặt nền cho ta cao thêm".
    Em rất thích câu này nữa của Thầy: "Kẻ minh triết có lẽ là cần sáng suốt tự thủ, thầy dẫu thật giỏi cũng nên cố học, cố tìm cái gì còn có thể bổ khuyết để cầu tiến, thầy chưa thật giỏi thì cũng phải biết trân trọng những gì mà thầy đã tạo ra để làm thêm, để đi tiếp".
    em kính chúc Thầy có nhiều sức khỏe, thành công hơn nữa.
    Và kính mong, dù bận công việc quản lý, lãnh đạo thì Thầy cũng dành thời gian cho các học trò.
    Kính thư!

    ReplyDelete