Wednesday, February 08, 2012

Về tôn hiệu tiên hiền Chu Văn An




Hồi đầu năm 2011, trong một cuộc họp tại huyện Thanh Trì, một cán bộ địa phương khi giới thiệu về truyền thống của huyện có nói tới danh nho Chu Văn An với tôn hiệu Vạn thế sư biểu, ông nói rõ rằng, huyện ta tự hào vì có được đấng Vạn thế sư biểu Chu Văn An. Nghe thế tôi rất lấy làm lạ và  cho rằng có thể là nhầm lẫn của một người, nên cũng cho là không cần đính chính.

Photobucket
Ảnh do tác  giả tự chụp


Cách đây mấy hôm,  có dịp tới dâng hương tại đền thờ Chu Văn An, chính xác là tại Phượng Sơn linh từ, thấy 4 chữ Vạn thế sư biểu đắp to cỡ hàng mét vuông tô màu  vàng để tôn xưng Chu Văn An. Rồi khi nghe văn tế, chủ tế đọc rất rõ ràng nhiều lần tôn hiệu Vạn thế sư biểu Chu Văn An


Photobucket
Ảnh do tác giả tự chụp
Tới lúc đó tôi thực sự choáng. Có quá nhiều người biết rõ ràng rằng Vạn thế sư biểu (Bậc thầy của muôn đời) là tôn hiệu chỉ được tôn cho một người là Khổng Tử. Ngoài Văn miếu, nơi Đại Thành Điện có bức đại tự viết 4 chữ đó, biểu thị sự tôn vinh Khổng tử. Rất nhiều văn miếu các nơi trên thế giới đều có câu này, người ta cũng dùng cụm từ đó để chỉ Khổng Tử, chẳng hạn, “đấng Vạn thế sư biểu có nói rằng”... và ai cũng hiểu đó là Khổng Tử nói.  Vậy mà không hiểu sao nó lại được dùng để nói về Chu Văn An. Có lẽ cái nhầm bắt đầu từ khi bức họa Chu Văn An được đem đặt  trên bàn thờ ngay dưới đại tự “Vạn thế sư biểu” trong Văn miếu Hà Nội suốt một thời gian rất dài. Nó khiến người tới lễ cứ tưởng Đại Thành điện là nơi chỉ thờ riêng Chu Văn  An và bức đại tự đó thể hiện tôn hiệu vị tiên hiền họ Chu.

Tôi nói với ông thủ từ: “Bác ơi, Vạn thế sư biểu là tôn hiệu của Khổng Phu tử, sao bác lại dùng làm tôn hiệu Chu Văn An. Văn Trinh Công là nhà Nho chính trực, khảng khái, thuần Nho giữ lễ, chắc cụ không đời nào lạm nhận danh hiệu đó đâu, bác đừng gọi thế nữa. Chu Văn An cũng là bậc thầy vĩ đại, là người được tiên Nho tôn là “Thượng tường sơn đẩu”, “Truyền kinh chính học”...  Nếu như người Việt Nam mình muốn tôn Chu Văn An là bậc thầy của muôn đời đất Việt thì phải thêm hai từ nữa, thành Việt Nam Vạn thế sư biểu mới được”.

Ông thủ từ nghe tôi nói vậy thì bảo, đại ý: cái này phải báo cáo cấp trên phê duyệt mới được, tôi đọc theo quy định chứ không phải tự ý, các bác thông cảm. (?) 
Ngày 9, Tháng giêng, năm Nhâm Thìn


7 comments:

  1. Thế này thì có lẽ việc cúng tế lại làm cho cụ Chu Văn An nổi giận, còn Đức Khổng Tử thì cười thầy nhỉ. Thầy phải "kiến nghị" để "cấp trên" trả lại tên cho các Cụ đi ạ, cả cụ Nguyễn Tự nữa ạ!
    Nhiều khi trong cuộc sống, có nhiều cái sai, nhưng được chấp nhận lâu ngày thành ra người đời đương nhiên nghĩ nó là lẽ phải, và rồi lại thấy việc quay trở lại cái đúng trở thành khó khăn!

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. Thưa Thầy!
    Em vừa đi Vân Nam - Trung Quốc về, nên chưa dự giờ Thầy dạy vào tối thứ 5 tuần trước.
    Nay đọc bài này của Thầy, em cũng thấy choáng nhưng không phải choáng như Thầy choáng mà là em choáng vì mình cũng đã sai lầm, đã mạo nhận mà chưa tìm hiểu kỹ nên trong bài viết về Chu Văn An trước đây, cũng đã nhầm lần tôn hiệu của Cụ! Hôm nào em phải đến trước tượng Cụ để xin Cụ lượng thứ.
    Em xin cảm ơn Thầy!
    Đúng là biển học vô bờ, nếu không có người cầm đuốc soi cho tỏ thì trí tuệ không thể khá lên được.
    Kính chúc Thầy luôn khỏe, đi được nhiều nơi, và viết nhiều bài soi tỏ cho chúng em cùng mọi người!
    Kính Thầy!
    NBC

    ReplyDelete
  4. trước công luận đã nói là phải chuẩn

    ReplyDelete